การบริหารจัดการ account

ประวัติ TKP

การแพทย์แผนไทย


     การแพทย์แผนไทยเป็นระบบการแพทย์แบบดั้งเดิมของไทย เดิมเคยเรียกว่า การแพทย์แผนโบราณ เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยในการบำบัดความเจ็บป่วยที่ได้สร้างสมจากการลองผิดลองถูกผสมผสานกับความรู้ทางการแพทย์ร่วมสมัยที่ได้รับจากชาวต่างชาติซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรไทยตั้งแต่อดีตเรื่อยมาร่วมกับองค์ความรู้ทางการแพทย์ในพระไตรปิฎกแห่งพระพุทธศาสนาหล่อหลอมจนกลายเป็นระบบการแพทย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวอย่างเช่น ความรู้ในการบริหารร่างกายแก้ปวดเมื่อยหรือแก้โรคบางอย่างผสมผสานกับศาสตร์โยคะของอินเดียหล่อหลอมและประยุกต์ เป็นศาสตร์ที่เรียกว่า ฤๅษีดัดตน

อ่านเพิ่มเติม...

วัดถ้ำมังกรทอง


   วัดถ้ำมังกรทอง : Mungkonthong Cave Temple  เมืองกาญจนบุรี, กาญจนบุรี
ราวบันไดปูนปั้นรูปมังกร 2 ตัว ขนาบบันไดสีแดงสด 95 ขั้น ทอดตัวขึ้นสู่ถ้ำบนเชิงเขา ถือเป็นไฮไลท์หนึ่งของวัดแห่งนี้ นอกเหนือไปจากพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 100 ปีที่ประดิษฐานอยู่ในถ้ำ และการทำสมาธิลอยตัวของแม่ชีลอยน้ำ

อ่านเพิ่มเติม...

ตลาดน้ำกองถ่ายฯ ค่ายสุรสีห์


ตลาดน้ำกองถ่ายฯ ค่ายสุรสีห์ เดิมเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชของบริษัทพร้อมมิตร ฟิล์ม สตูดิโอ ซึ่งปิดไปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2557 ต่อมากองพลทหารราบที่ 9 ได้นำพื้นที่กองถ่ายฯเดิม มาพัฒนาและปรับปรุงให้เป็นตลาดน้ำแบบย้อนยุค

อ่านเพิ่มเติม...

วัดท่าขนุน


วัดท่าขนุน  ตั้งอยู่เลขที่  ๒๓๕   ณ  บ้านท่าขนุน  หมู่ที่  ๑  ตำบลท่าขนุน  อำเภอทองผาภูมิ  จังหวัดกาญจนบุรี  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย  ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่  ๕๙  ไร่  ๒  งาน  ๓๐  ตารางวา

อ่านเพิ่มเติม...

เนินช้างศึก


เนินช้างศึก : อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,053 เมตร เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของฝั่งไทยและฝั่งพม่าที่สวยงามทั้งชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

อ่านเพิ่มเติม...

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น


น้ำตกจ๊อกกระดิ่น (Jogkadin) - ทองผาภูมิ

คำว่า “จ๊อกกระดิ่น” หรือ “ก๊อกกระด่าน” เป็นภาษาพม่า - ทวาย (ซึ่งคำว่า “จ๊อกหรือก๊อก”แปลว่า หิน” คำว่า “กระด่าน”แปลว่า “น้ำตก”) เมื่อคนไทยเรียกจึงเพี้ยนไปเป็นน้ำตกจ๊อกกระดิ่น

อ่านเพิ่มเติม...

เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ


“เขาช้างเผือก” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในการขึ้นไป จะจำกัดจำนวนวันละไม่เกิน 60 คน และต้องจองล่วงหน้า 7 วัน พร้อมส่งชื่อ-สกุล เลขที่บัตรประชาชน และที่อยู่ให้ทางอุทยานฯ โดยจะใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 6 ชั่วโมง เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร พร้อมกางเต้นท์ค้างคืนบนยอดเขา 1 คืน ซึ่งทางอุทยานฯ จะจัดเจ้าหน้าที่นำทาง และจ้างลูกหาบช่วยขนสัมภาระให้

อ่านเพิ่มเติม...

บ้านหนังสือชุมชนตำบลท่าขนุน


บ้านหนังสือชุมชนตำบลท่าขนุน

ชื่อ – นามสกุล  นางสาว สกาวเดือน  ประชุมวงศ์

ที่ตั้งบ้านหนังสือชุมชน

บ้านเลขที่   256     บ้าน   ท่าขนุน         หมู่ 1

ตำบล     ท่าขนุน      อำเภอ       ทองผาภูมิ       จังหวัด   กาญจนบุรี     รหัสไปรษณ๊ย์      71180 โทรศัพท์ มือถือ 086 - 1504813

อ่านเพิ่มเติม...

เขื่อนวชิราลงกรณ


เขื่อนวชิราลงกรณ เดิมมีชื่อว่า เขื่อนเขาแหลม เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของประเทศไทยที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ตั้งอยู่บนแม่น้ำแควน้อย เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ เป็นโครงการเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำอันเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งทางตรง และทางอ้อม

อ่านเพิ่มเติม...

ขนมทองโย๊ะ


ขนมทองโย๊ะ เป็นอาหารพื้นเมือง จัดเป็นประเภทของหวานที่ขึ้นชื่อ ของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ขนมทองโย๊ะ หรือในภาษากะเหรี่ยงเรียกว่า หมี่สิ แปลว่า ข้าวบด เป็นขนมพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยง ที่ทำจากข้าวเหนียวนึ่ง งาคั่ว และเกลือ

อ่านเพิ่มเติม...

การทอผ้าของชาวกระเหรี่ยง



ผ้าพื้นบ้าน ผ้าทอด้วยกี่หรือหูกพื้นบ้าน ตามกรรมวิธีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ มักทอด้วยฝ้ายหรือไหม ผ้าพื้นบ้านหรือผ้าทอมือมีกรรมวิธีการทอต่างๆกัน เช่น ทอเรียบๆไม่มีลาย เรียกผ้าพื้น ทอเป็นลวดลายเรียก ผ้ายก ทอเป็นลวดลายด้วยการจก เรียก ผ้าจก ผ้าทอเป็นลวดลายโดยการขิด เรียก ผ้าขิด ทอเป็นลวยลายด้วยการมัดย้อม เรียก ผ้ามัดหมี่ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม...

การเลี้ยงปลา


ปลากระชัง เขื่อนเขาแหลม ทองผาภูมิ สร้างงาน สร้างเงิน
     การเลี้ยงปลาในกระชัง เป็นรูปแบบการเลี้ยงที่ให้ผลผลิตสูง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงเศรษฐศาสตร์ ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำทั่วไปตามธรรมชาติ อีกทั้งเป็นการช่วยให้ผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินสามารถสร้างอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้

อ่านเพิ่มเติม...

การปลูกยางพารา


สำหรับการปลูกยางพารา มีวิธีการปลูกหลายวิธีการที่ใช้ได้ผลดีและนิยมนำมาปฏิบัติกัน ได้แก่ วิธีปลูกด้วยเมล็ดแล้วนำมาติดตาในแปลง การปลูกด้วยต้นตอตา และการปลูกด้วยต้นยางชำในถุง การจะเลือกใช้วิธีการใดในการปลูกยางพารานั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความสะดวก การเจริญเติบโตและความแข็งแรงของต้นยางพารา และเงินทุน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม...

การปลูกเงาะ


เกษตรสร้างชาติ
เงาะทองผาภูมิ ผลไม้เศรษฐกิจ อร่อยระดับประเทศ
เงาะ ไม่ได้มีปลูกกันแค่ภาคตะวันออก หรือภาคใต้ ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก็เป็นอีกแหล่งที่ปลูกเงาะได้อร่อยระดับประเทศ

สร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่าแสนบาทต่อปี   อ.ทองผาภูมิ เป็นพื้นที่ค่อนข้างดอน ดินดำแบบดินภูเขาไฟมีความอุดมสมบูรณ์สูง และเป็นป่ามีฝนตกบ่อยๆบรรยากาศคล้ายๆทางจันทบุรีหรือทางภาคใต้ เงาะที่นี่จึงอร่อย หวาน กรอบ ล่อน

อ่านเพิ่มเติม...

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร


แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร
นายธานินทร์  เจริญผล  ได้รับการถ่ายทอดความรู้การใช้สมุนไพรมาจากบรรพบุรุษซึ่งสอนกันมารุ่นต่อรุ่นรวมทั้ง  นายธานินทร์  ได้ศึกษาเพิ่มเติมเฉพาะทางด้านสมุนไพรจึงทำให้มีความชำนาญในการใช้สมุนไพรในการ รักษา  บำบัด  บรรเทา  ฟื้นฟู  ด้วยยาสมุนไพร
อ่านเพิ่มเติม

จักสาน


นางทรัพย์  เอี่ยมสะอาด  ได้เรียนรู้การจักสานจากมาจากพ่อแม่  นางทรัพย์  ได้ซึมซับการจักสานมาตั้งแต่เล็ก เพราะ พ่อ แม่ ทำการจักรสาน  กระด้ง  กระบุง  เปลเด็ก  และสุ่มไก่  เพื่อเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน  และเป็นอาชีพเสริมจากที่ว่างในการทำไร่

ไร่นาสวนผสมดีเด่น ตำบลหนองเป็ด


เกษตรกรต้นแบบ การปลูกพืชสวนผสม 

     ความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยวในการหันทำไร่นาสวนผสม หลังล้มเหลวจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวของ นายพัฒน์พงษ์ มงคลกาญจนคุณ เกษตรกรวัย 41 ปี แห่ง ต.หนองเป็ด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ทำให้วันนี้เขากลายเป็นเกษตรกรต้นแบบทั้งแง่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนของชุมชน

อ่านเพิ่มเติม...

นางอรนุช ประพฤติธรรม


นางอรนุช  ประพฤติธรรม เกิดเมื่อวันที่ 5 เดือนกรกฎาคม 2513 อายุ 48 ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองเป็ด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

ด้านการทำขนม

ขนมเปี๊ยะ อุ๊วไข่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าโอทอปของตำบลหนองเป็ด ได้รับความนิยมอย่างมากจากการนำไปจำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ

อ่านเพิ่มเติม...

วัดหินแท่นลำภาชี

วัดหินแท่นลำภาชี  เป็นวัดที่มีอุโบสถ์ที่สวยงามสร้างเป็นศิลปะ  แบบสถาปัตยกรรมเปิด                  (Open Architecture) มีองค์ประกอบที่สวยงาม  มั่นคงแข็งแรง  และเป็นสิ่งก่อสร้างที่ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้จึงจัดสภาพต่าง ๆ ให้สวยงามและเอื้ออำนวยต่อการใช้ประกอบพิธีทางด้านศาสนา         

ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพทางการเกษตรตำบลหนองไผ่


ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพทางการเกษตรตำบลหนองไผ่  เป็นศูนย์เรียนรู้ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ในการเพิ่ม ประสิทธิภาพการผลิต โดยมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตการเกษตรให้แก่เกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต
อ่านเพิ่มเติม

กลุ่มอาชีพการทำของชำร่วย เรือนจำกลางกาญจนบุรี


กิจกรรม กลุ่มสนใจวิชา“การทำ ของชำร่วยจากผ้าขนหนู”
สถานที่ เรือนจำกลางกาญจนบุรี
วันที่จัด พฤษภาคม ๒๕๖๑
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ต้องโทษในเรือนจำ
ผลการดำเนินการ ผู้ต้องขังในเรือนจำได้รับความรู้เรื่องการทำของชำร่วยจากผ้าขนหนูและสามารถฝึกเป็นอาชีพเสริมได้หลังจากออกจากการต้องโทษได้

อ่านเพิ่มเติม...

กลุ่มอาชีพการทำขนมไทย ชุมชนบ้านบ่อ


กิจกรรม กลุ่มสนใจวิชา “การทำขนมไทย”
สถานที่ ชุมชนบ้านบ่อ
วันที่จัด มิถุนายน 2561
กลุ่มเป้าหมาย ประชาชนผู้สนใจ
ผลการดำเนินการ ประชาชนผู้สนใจสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อหารายได้

อ่านเพิ่มเติม...

หอพระประวัติ วัดเทวสังฆาราม




หอพระประวัติสมเด็จพระญาณสังวร ตั้งอยู่บริเวณวัดเทวสังฆารามพระอารามหลวง (วัดเหนือ) โดยจังหวัดกาญจนบุรี คณะสงฆ์และทุกภาคส่วนร่วมกันจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก อ่านเพิ่มเติม...

วัดโบสถ์เก่าสระจิกด่าน


                      โบสถ์เก่าสระจิกด่าน ตั้งอยู่ในวัดโบสถ์เก่าสระจิกด่าน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นประมาณสมัยอยุธยาตอนปลาย ตัวโบสถ์เก่าล้อมด้วยกำแพงแก้ว ภายในกำแพงแก้วมีเจดีย์ราย 4 องค์ เสมา 8 องค์ ใบเสมาของโบสถ์เป็นหินทรายแกะสลักลวดลายสวยงามมากภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนังลายดอกไม้และเทวดาและมีพระพุทธรูปเก่าประดิษฐานอยู่ 4 องค์ อ่านเพื่มเติม...

วัดเลาขวัญ


                      วัดเลาขวัญเป็นวัดประจำอำเภอเลาขวัญและเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างปี พ.ศ.2519 ของกรมศาสนากระทรวงศึกษาธิการ มีเนื้อที่ 45 ไร่ สภาพภายในวัดบริเวณรอบอุโบสถร่มรื่นด้วยต้นไม้ มีต้นศรีมหาโพธิ์จากประเทศอินเดียและต้นโพธิ์ใหญ่เรียงรายอยู่หน้าบริเวณมณฑป ภายในมณฑปมีโลงแก้วบรรจุศพพระครูกาญจนคุณาธาร (เยี่ยม สญฺหวาโจ) อดีตเจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอเลาขวัญซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2542 แต่สังขารไม่เน่าเปื่อย เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนอำเภอเลาขวัญ อ่านเพิ่มเติม...

กวาดยา


                      กวาดยา คือ การเอายาป้ายในลำคอเด็กโดยใช้นิ้วมือ เป็นการรักษาแบบแผนโบราณ การกวาดยานี้จะใช้สมุนไพรในการรักษาอาการต่าง ๆ ให้กับเด็ก โดยการป้ายเข้าไปที่ปากของเด็ก ไม่ว่าลูกจะเป็นหวัดธรรมดา มีอาการไอ เจ็บคอ ลิ้นเป็นฝ้า เป็นไข้ เบื่ออาหาร ร้อนใน ก็มักจะใช้วิธีกวาดยาให้ลูกกันเสมอมา อ่านเพิ่มเติม...

จักสาน


                   การจักสาน เป็นงานหัตถกรรมอย่างหนึ่ง และนับเป็นงานศิลปะประเภททัศนศิลป์ได้ด้วย การจักสานเป็นการนำวัสดุขนาดเล็กและยาว มาขัด หรือสาน กันจนเป็นชิ้นงาน เช่น เสื่อ หรือภาชนะอื่นๆ เช่น ตะกร้า เข่ง หรือของใช้อื่นๆ เช่น ลูกตะกร้อ เป็นต้น อ่านเพิ่มเติม...

ช่องเขาขาด


                    “ช่องเขาขาด” หรือ “ช่องไฟนรก” ฟังแล้วดูน่ากลัวเพราะมีความจริงซ่อนอยู่ในอดีตที่ผ่านมา ตอนนี้สร้างเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ ตั้งอยู่บริเวณ กม. 64–65 บนทางหลวง 323 สายกาญจนบุรี-ไทรโยค-ทองผาภูมิ อ่านเพิ่มเติม...

พิพิธภัณฑ์อักษะเชลยศึก


                   พิพิธภัณฑ์อักษะเชลยศึกหรือพิพิธภัณฑ์สงครามวัดใต้ (JEATH War Museum : Japan England Australia Thailand Holland) สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2520 ในบริเวณวัดไชยชุมพลชนะสงคราม หรือวัดใต้ ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมืองกาญจนบุรี อ่านเพิ่มเติม...

วัดไชยชุมพลชนะสงคราม


                    วัดไชยชุมพลชนะสงคราม หรือ วัดใต้ตั้งอยู่เลขที่ถนนไชยชุมพล ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมืองกาญจนบุรี เป็นวัดพระอารามหลวง สร้างในสมัยกรุงศรี อยุธยาตอนปลายครับ วัดนี้ตั้งอยู่บนริมแม่นํ้าแคว ทางทิศใต้ เป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ระหว่างสงครามไทย รบกับพม่ามาแต่โบราณ ส่วนมาก ทัพพม่าจะต้องยกทัพมาทางด่านพระเจดีย์ ๓ องค์ อ่านเพิ่มเติม...

อุทยานประวัติศาสตร์สงคราม9ทัพ


                   สงครามเก้าทัพ เป็นสงครามระหว่างอาณาจักรพม่ากับราชอาณาจักรไทย หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชได้สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เป็นราชธานีแห่งใหม่ เวลานั้นบ้านเมืองอยู่ในช่วงผ่านศึกสงครามมาใหม่ ๆ ประจวบทั้งการสร้างบ้านแปลงเมือง รวมทั้งปราสาทราชวังต่าง ๆ ในปี พ.ศ. 2328 พระเจ้าปดุง กษัตริย์พม่า หลังจากบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์อังวะแล้ว ทำสงครามรวบรวมเมืองเล็กเมืองน้อยรวมถึงเมืองประเทศราชให้เป็นปึกแผ่น แล้วก็ได้ยกกองกำลังเข้ามา โดยมีจุดประสงค์ทำสงครามกับกรุงรัตนโกสินทร์ อ่านเพิ่มเติม...

ควิลท์


                      แวะมาประชาสัมพันธ์คะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานควิลท์ งานผ้า งานฝีมือ มาเรียนรู้ด้วยกันกับเอ๋ได้คะ...เอ๋มีเปิดสอนให้ฟรีเป็นวิดีโอผ่านช่องทาง youtube ของเอ๋เองตามช่องทางด้านล่างคะโดยเอ๋จะมีทะยอยลงสอนเรื่อยๆ ทุกๆ เดือน แวะเข้าไปเยี่ยมเยียนกันได้ อ่านเพิ่มเติม...

ผลิตภัณฑ์น้ำส้มควันไม้


                       
                         การผลิตน้ำส้มควันไม้และถ่านไม้รอก และสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ที่ได้รับมาตรฐาน ต่อยอดเป็นสินค้าส่งออกส่วนทางด้านชุมชนก็ได้ทำไม้ไผ่รวกที่ปลูกประมาณ 200 ไร่ อ่านเพิ่มเติม...

โครงการห้วยองคต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

         
                    โครงการห้วยองคต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บนเนื้อที่ป่าสงวนเสื่อมโทรม จำนวน ๒๐,๖๒๕ ไร่ ตำบลสมเด็จเจริญ กิ่งอำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เกิดจากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริให้ดำเนินการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ และการทำมาหากินของราษฎรควบคู่ไปกับ การพัฒนาและฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยทรงเน้น การบริหารและจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อให้ราษฎรได้อยู่อาศัยและทำมาหากินร่วมกับการคงอยู่ ของธรรมชาติอย่างเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน อ่านเพิ่มเติม...